Đường sắt trên cao tại Hà Nội một sai lầm nghiêm trọng

nguyentheanh

Administrator
Thành viên BQT
#1
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh Hà nội là một dự án không có tầm nhìn chiến lược, thiếu tính toán và chủ quan.
Đây là một dự án sử dụng vốn của Trung Quốc, theo hình thức hoàn thiện thì bàn giao, do vậy toàn bộ việc thi công tuyến đường sắt này phía Việt Nam không có quyền giám sát? Mà mọi việc đều do nhà thầu Trung Quốc quyết định, nếu theo dự tính ban đầu thì tuyến đường này phải được hoàn thiện và đưa vào hoạt động cuối năm nay 2016.
Dự án đường sắt khởi công từ tháng 10.2011, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và quý 1 năm 2016 sẽ vận hành chính thức.
Mức vốn ban đầu theo thoả thuận là hơn 600 triệu usd. Nhưng nhà thầu Trung Quốc lấy lý do vật liệu tăng đã xin tăng vốn thêm 250 triệu đô nữa nên dự án đã thành 868,4 triệu usd.
Và chắc chắn dự án này còn dây dưa khủng khiếp chưa biết bao giờ mới xong! Có thể là rất lâu vì quá nhiều lý do!

cong-truong-thi-cong-duong-sat-tren-cao (2).jpg cong-truong-thi-cong-duong-sat-tren-cao.jpg di-lai-nguy-hiem-duoi-cong-trinh-dang-thi-cong.jpg

Tại sao tôi lại nói là sai lầm nghiêm trọng?

1- Tính Kinh Tế:
Cái sai thứ nhất là chúng ta không được giám sát thi công! (Theo thông tin của một cán bộ Sở Giao thông Hà Nội.) không quản lý được tính xác thực của suất đầu tư, khi vào hoạt động lượng khách đi trên đường sắt trên cao có lẽ không nhiều, giống như ở Moscow liên bang Nga, cũng có một tuyến đường sắt trên cao chỉ để làm biểu diễn hình thức là chính!

2- Tính Chất Tâm Linh:
Việc không có ai giám sát công trình là sai lầm nghiêm trọng, chưa nói đến chất lượng, bớt xén công trình, mà chỉ cần nhìn là thấy ở chỗ các cột, cọc, được chôn sừng sững dọc theo huyết mạch của thành phố, nếu giả như họ "trấn yểm" cái gì có trời mới biết! Chưa nói đến việc động long mạch.

3- An Ninh Quốc Phòng:
Việc dây dưa công trình kéo dài, gây tắc nghẽn giao thông thành phố nhiều năm liền thiệt hại kinh tế gấp nhiều lần so với công trình! Tốn thời gian, tốn xăng xe!
Khi có biến động chính trị, toàn bộ hệ thống huyết mạch của Hà Nội tê liệt. Dân náo loạn mất kiểm soát, thì thương vong không thể kể hết!

di-lai-nguy-hiem-duoi-cong-trinh-dang-thi-cong.jpg duong-ben-duoi-tac-nghen.jpg duong-tac-nghen-dong-nghit.jpg
Vậy Giải Quyết Thế Nào?

1- Với số tiền đầu tư như trên chúng ta có thể làm được nhiều trạm chung chuyển xung quanh các tuyến đường dẫn vào Hà Nội.
Ở mỗi điểm chúng ta dành 7-10 ha đất làm bến đón, dưới ngầm và mặt đất thì để xe, trên thì là các siêu thị. Dân các nơi về thành phố đều phải gửi xe máy ở đây, và đi xe công vào trung tâm. Như vậy sẽ hết tắc đường ngay lập tức.

2- Quy hoạch thành phố hành chính du lịch:
Cần quy hoạch lại các tuyến phố chính và các khu nhà ổ chuột, mời các doanh nghiệp trong nước đấu thầu, quy hoạch xây dựng lại các khu ổ chuột, xây dựng nhà cao tầng, phân lại cho dân diện tích ở trên cao, và phòng bán hàng kinh doanh bên dưới để ổn định cuộc sống.
Doanh nghiệp được trưng dụng các diện tích dư bên trên để kinh doanh thu hồi vốn đầu tư.
Nạo vét làm sạch các dòng sông trong thành phố để người dân có thể đi thuyền, đi thiên nga quanh sông Tô Lịch, sông Tích v.v...
Thậm chí những tuyến phố đông người có thể làm cáp treo hai chiều để giảm bớt ùn tắc bên dưới, việc làm cáp treo sẽ đơn giản và không tốn kém không mất diện tích như làm đường sắt trên cao.